1. Tôm rim mặn ngọt cho bé

Tôm rim mặn ngọt chính là món ăn giúp con bạn thay đổi khẩu vị tuyệt vời. Bởi trẻ em thông thường sẽ rất kén ăn và bạn phải thường xuyên thay đổi khẩu vị cho chúng liên tục. Hơn thế tôm cũng là món ăn giàu dinh dưỡng như canxi, protein, vitamin B2, sắt, magie, omega 3… Các mẹ hãy cùng theo dõi cách thực hiện dưới đây nhé!

1.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 400gram tôm lột (bạn có thể thay bằng tôm thẻ bình thường)
  • 4 củ hành tím
  • 1/2 quả chanh
  • Gia vị: Dầu ăn, nước mắm, đường, hạt nêm…
Nguyên liệu rim tôm cho bé
Nếu không mua được tôm lột bạn có thể mua tôm đất hoặc tôm thẻ bình thường. Ảnh: Internet

1.2. Các bước thực hiện tôm rim mặn ngọt cho bé

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu và ướp tôm

  • Tôm mua về bạn mang đi rửa sạch với ít nước muối. Vì thực hiện cho trẻ nhỏ ăn nên bạn hãy lột bỏ vỏ tôm để trẻ không bị hóc, khó nhai.
  • Nếu mua được tôm lột có vỏ mềm dính chặt vào thịt thì bạn không cần phải lột vỏ. Sau đó bạn hãy nhớ lấy sạch phần chỉ trên lưng tôm ra nhé!
  • Hành bóc vỏ, rửa sạch rồi băm nhuyễn.
  • Tôm sơ chế sạch sẽ bỏ vào tô ướp cùng 1 thìa cà phê muối, 2 thìa cà phê dầu ăn, 1 thìa cà phê hạt nêm trộn đều và ướp 15 phút.

Bước 2: Làm hỗn hợp nước sốt rim tôm

Bạn hãy pha 2 thìa canh nước mắm, 2 thìa canh đường, 1/4 nước cốt của 1 quả chanh, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 3 thìa cà phê nước ấm. Khuấy đều tay cho hỗn hợp tan đều.

sơ chế nguyên liệu tôm
Sau khi ướp tôm xong bạn hãy làm sẵn nước sốt để rim tôm. Ảnh: Internet

Bước 3: Thực hiện rim tôm

Bạn bỏ vào chảo 2 thìa canh dầu ăn, đợi đầu nóng bỏ vào ít hành tím băm phi thơm. Tiếp theo bỏ tôm vào xào đều cho săn lại rồi đổ hỗn hợp nước sốt rim tôm vào. Xào đều tay đến khi nước dần sệt lại, tôm thấm vị vừa ăn thì tắt bếp.

Rim tôm mặn ngọt cho bé
Bạn có thể đồ nước sốt vào trước hoặc bỏ tôm vào trước đều được. Ảnh: Internet

Như vậy chỉ vài bước đơn giản bạn đã có món ăn thơm ngon, dinh dưỡng cho trẻ. Hương vị ngọt ngọt, mặn mặn sẽ mang đến sự lạ miệng trẻ nhỏ ăn được nhiều hơn và ngon miệng hơn. Bạn có thể xé nhỏ tôm ra cho trẻ dễ nhai và dễ ăn hơn. Ngoài ra món ăn còn có thể dùng cho cả gia đình. Chắc chúng chúng sẽ rất hao cơm và trở thành món khoái khẩu của cả nhà.

Tom rim ngon
Món tôm rim ngon khiến trẻ ăn được nhiều và ngon miệng hơn. Ảnh: Internet

2. Tôm rim mặn ngọt nước dừa

Nước dừa là một trong những nguyên liệu thường xuyên được sử dụng vào các món ăn. Nhờ sự ngọt thanh tự nhiên, tạo màu sắc hấp dẫn nên chúng rất được chị em nội trợ ưa chuộng. Chỉ cần bỏ ra ít thời gian bạn đã có món tôm rim mặn ngọt nước dừa vét cơm sạch chén.

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 500gram tôm đất
  • 1 trái dừa xiêm
  • Tỏi
  • Gia vị: Dầu ăn, nước mắm, đường, hạt nêm, bột ngọt…
Nguyên liệu tơm nước dừa
Tom đất nên lựa tôm còn sống thịt sẽ ngọt tự nhiên hơn. Ảnh: Internet

2.2. Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Tôm mang đi rửa sạch cắt bỏ chỏm đầu và phần đuôi nhọn. Lấy bỏ phần chỉ trên lưng tôm và trên đầu tôm.
  • Dừa xiêm mang đi chặt lấy nước.
  • Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn.

Bước 2: Rim tôm nước dừa

Bắc chảo lên bếp cho vào 2 thìa canh dầu ăn, bỏ phi tỏi vàng thơm. Tiếp theo bạn bỏ hết tôm vào xào đến khi thịt tôm chuyển sang màu vàng ươm. Nêm nếm 1 thìa canh đường, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa canh nước mắm ngon.

Rim tôm nước dừa
Khi tôm săn lại bạn hãy cho nước dừa vào nấu đến khi nước rút dần. Ảnh: Internet

Chờ đến khi tôm sôi lên bạn đổ nước dừa vào, nấu trên lửa liu riu cho thịt tôm thấm gia vị. Nấu đến khi nước cạn rút dần tôm có mùi thơm. Nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Cách làm tôm rim mặn ngọt nước dừa sẽ mang đến món ăn có màu đỏ rực, vị mặn ngọt ăn với cơm nóng cực ngon. Đặc biệt món ăn khá tiết kiệm thời gian nấu nướng giúp bạn có nhiều thời gian thực hiện các việc khác.

Món tôm nogn hấp dẫn
Tôm rim mặn ngọt với nước dừa mang đến vị ngon dân dã đậm vị miền Tây. Ảnh: Internet

3. Tôm rim thịt ba chỉ mặn ngọt cực kỳ tốn cơm

Tôm rim mặn ngọt cùng thịt ba chỉ là món ăn quen thuộc, dân dã được rất nhiều gia đình yêu thích. Món ăn mang giá trị truyền thống rất riêng, vị mặn ngọt hài và, béo ngậy và hấp dẫn. Tin chắc món ăn chính là kỷ niệm tuổi thơ cho đến lúc lớn khôn của không ít người. Nếu gia đình bạn rất thích món thịt kho hay các món từ thịt thì hãy chọn công thức thịt ba chỉ tôm rim để đổi vị cho cả nhà nhé.

3.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 400gram tôm đất
  • 300gram thịt ba chỉ
  • Hành tím, tỏi, hành lá
  • Gia vị: Đường, đầu ăn, bột ngọt, hạt nêm, muối, nước mắm, tiêu, dầu điều…
Nguyên liệu tôm thịt rim
Bạn nên chọn mua thịt ba chỉ sẽ béo ngậy và mềm mại hơn. Ảnh: Internet

3.2. Cách làm tôm rim thịt ba chỉ mặn ngọt

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Tôm cắt bỏ chóp đầu, phần nhọn ở đuôi tôm, lấy chỉ sau đó rửa sạch ướp cùng 2 thìa cà phê hạt nêm.

Thịt ba chỉ chà muối rửa sạch sau đó cắt lát mỏng theo thớ. Bỏ vào tô ướp cùng 2 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê tiêu, 1 thìa cà phê muối, một ít đầu hành trộn đều ướp 15 phút.

Tỏi, hành tím, bóc vỏ băm nhuyễn. Hành lá bỏ rễ, rửa sạch cắt nhỏ.

Bước 2: Tiến hành rim tôm thịt

Bạn bắc chảo lên bỏ vào 2 thìa canh dầu ăn vào phi thơm hành tỏi băm. Tiếp theo cho thịt ba chỉ vào xào săn lại. Tiếp tục bỏ tôm vào đảo đều nêm vào 1 thìa canh đường, 1 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa canh nước mắm. Nếu tôm quá ít nước bạn hãy cho vào một ít nước lọc. Cho vào thêm 1 thìa canh dầu điều để tạo màu hấp dẫn.

Xào tôm thịt
Sau khi ướp tôm thịt hãy bắc chảo lên phi tỏi rồi bỏ thịt vào tôm vào nêm nếm gia vị lại. Ảnh: Internet

Khi món ăn sôi lên, nước bắt đầu sệt lại bạn hãy nêm nếm lại cho vừa ăn. Rắc hành lá vào sau đó tắt bếp. Trong quá trình rim bạn không nên đậy nắp vung và rim trên lửa to.

Tôm rim thịt mặn ngọt
Món ăn mang đến hương vị thơm ngon, đưa cơm hết sảy. Ảnh: Internet

4. Tôm rim mặn ngọt đơn giản phổ biến nhất

Tôm rim mặn ngọt có rất nhiều cách thực hiện. Theo đó các chị em có thể tham khảo cách rim tôm nhanh nhất và ngon nhất cho cả nhà. Món ăn sẽ mang đến mùi vị quê hương khiến người ta thương nhớ quê nhà.

4.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 500gram tôm
  • Ngò rí, hành tím
  • Gia vị: Nước mắm, hạt nêm, muối, bột ngọt, tiêu…

4.2. Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế và ướp tôm

Hành tím bóc vỏ, băm nhỏ.

Tôm mang mang cắt đầu, cắt đuôi và rút bỏ chỉ trên lưng. Sau đó bạn ướp tôm cùng hành băm nhỏ, 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê bột ngọt. Trộn đều và để khoảng 20 phút cho tôm thấm vị.

Sơ chế tôm
Sau khi sơ chế tôm xong bạn hãy mang chúng đi ướp gia vị. Ảnh: Internet

Bước 2: Rim tôm

Bắc chảo lên bếp cho vào ít dầu ăn phi thơm hành tím. Sau đó bạn cho tôm vào rim nêm vào ít nước mắm, ít đường rồi nếm cho vừa ăn.

Rim đến khi tôm chín nước keo lại rồi tắt bếp.

Cho tôm ra đĩa trang trí lên vào cọng ngò, ít tiêu xay là xong. Cách thực hiện tôm rim mặn ngọt này khá đơn giải bạn có thể áp dụng ngay. Chúng có thể ăn cùng canh cải ngọt, canh chua, canh bí hay dưa muối… đều rất ngon.

Tôm rim đậm đà
Món tôm rim mặn ngọt ngon đậm đà vừa dinh dưỡng vừa hao cơm. Ảnh: Internet

Cách làm tôm rim mặn ngọt được hướng dẫn trên đây hi vọng bạn sẽ có món ăn ngon tuyệt. Bữa cơm gia đình sẽ trở nên hấp dẫn, vui vẻ, hao cơm và tràn ngập tiếng cười. Chắc chắn món ăn dinh dưỡng này sẽ giúp các chị em chăm sóc sức khỏe gia đình thật tốt. Chúc các bạn thành công nhé!

Ngọc Hân